Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Gói vay mua nhà ưu đãi có là một lựa chọn quá bị động cho người mới

Việc vay mùa nhà chung cư cao cấp trả góp đang rất phổ biến hiện nay nhưng bên cạnh sự hưởng ứng thì cũng có không ít ý kiến cho rằng đó là một sự đầu tư mạo hiểm và quá bị động cho người đi vay. Với chính sách thả nổi và thời hạn khoản vay kéo dài từ các gói vay mua nhà Techcombank hay Vietinbank… thì quả thực sẽ có những rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là liệu những rủi ro đó có xứng đáng hay là không?

1.            Những rủi ro không lường trước

Rủi ro khi vay mua nhà có thể đến từ cả hai phía chủ quan lẫn khách quan. Đối với cá nhân người đi vay, với khoản tiền vay để mua chung cư cao cấp khá lớn, cộng với quãng thời gian trả nợ kéo dài, không phải lúc nào cũng có thể đảm bảo được việc thanh toán đúng hạn mỗi tháng. Thu nhập cố định của mỗi người có thể biến động và không phải lúc nào cũng theo hướng tăng lên. Chưa kể trong cuộc sống đôi lúc có thể xảy ra những sự cố bất thường khiến chúng ta không thể chủ động chuẩn bị trước được.




Tài chính luôn là yếu tố không lường trước được khi vay mua nhà chung cư cao cấp
Rủi ro bên ngoài đến từ việc hầu hết các gói vay mua nhà Techcombank, VP Bank hay Ocean Bank… đều chọn phương thức lãi suất thả nổi cho khoản vay nên không thể biết chúng sẽ biến động ra sao trong tương lai. Nhất là khi khoản nợ của bạn thường kéo dài 15 – 20 năm và tình hình kinh tế trong nước thì không ổn định. Nếu như lãi suất đột ngột tăng lên sẽ kéo theo số tiền lãi phải trả của bạn tăng theo mà bạn không thể kiểm soát được. Nhiều người cho rằng với nhiều rủi ro như vậy, việc đi vay mua nhà chung cư cao cấp lúc này sẽ vô cùng bị động và không phù hợp với những người không có sự chủ động về tài chính.
2.            So sánh với việc thuê nhà
Để hiểu rõ sự bị động của việc vay mua nhà thì ta cũng cần so sánh nó với những lựa chọn khác mà mọi người có thể lựa chọn đó là việc ở nhà thuê và tích lũy cho đủ để mua nhà. Mỗi tháng bạn cũng phải bỏ ra một khoản để trả tiền thuê nhà và tích lũy một khoản để dành dụm mua nhà. So sánh ra thì tiền lãi từ các gói vay mua nhà Techcombank hay Vietinbank và khoản tiền này cũng tương đương nhau, nhưng bạn có quyền chủ động hơn trong việc sử dụng số tiền tích lũy này để dùng cho trường hợp bất trắc.

Các gói vay mua nhà Techcombank, VP Bank,… tuy vẫn có rủi ro nhưng giúp bạn sớm có được nhà riêng cho mình

Chủ động là thế nhưng theo cách này nhiều người cả đời ở mười mấy năm nhà thuê vẫn chưa tích lũy đủ để có được căn hộ riêng. Trong khi đó cuộc sống ở nhà thuê cũng có muôn vàn thứ bị động so với nhà riêng. Xét cho cùng thì việc bị động hay chủ động là do tự mình quyết định và việc có nên đi vay mua nhà trả góp hay không cũng hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện của riêng bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét