Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Lỗi thiếu tính ứng dụng trong thiết kế cho chung cư cao cấp

Các khu chung cư cao cấp tại Việt Nam mọc lên như nấm trong thời gian gần đây và kéo theo đó dĩ nhiên là nhu cầu thiết kế cho hàng ngàn căn hộ chung cư cao cấp khác nhau. Như chúng ta vẫn biết kiến trúc là một ngành nghệ thuật phục vụ nhân sinh nên sẽ phải luôn thay đổi để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của con người. Thế nhưng để thực sự là một môn nghệ thuật thì nó cần có những sự sáng tạo mang tính cách tân để tự đẩy mình đi trước thời đại, làm kiểu mẫu cho thời đại. Ngành kiến trúc ở Việt Nam liệu đã làm được điều đó? Câu trả lời rất tiếc là chưa!

1. Hiện thực đáng buồn

Nếu như ở các ngành nghệ thuật khác các nghệ sĩ của Việt Nam đang bị thiếu khả năng tưởng tượng và loay hoay tìm cách đột phá thoát ra sự sáo mòn thì ở kiến trúc cũng xảy ra điều tương tự. Quan điểm về thiết kế tại Việt Nam từ xưa tới nay bị gò bó trong nhiều khuôn khổ của truyền thống và văn hóa những tưởng sẽ thoát ra được ở các khu chung cư cao cấp thì lại không được như vậy. Sự phóng túng thật sự xem ra vẫn còn xa vời ở đâu đó còn những tiểu xảo giản đơn, những điểm nhấn vụn vặt lại được coi trọng và tung hô.

 Thiết kế nội thất ở các khu chung cư cao cấp hiện nay khá hỗn độn mà chưa có tính sáng tạo đột phá

Thiết kế nội thất ở các khu chung cư cao cấp hiện nay khá hỗn độn mà chưa có tính sáng tạo đột phá

Thời nay bạn sẽ thấy người ta bước vào một căn hộ chung cư cao cấp và ồ lên ngạc nhiên hay khen ngợi một bộ bàn ghế bằng cói đan thật là đậm âm hưởng truyền thống; một quầy bar lắp kính trong bếp trông thật là “Tây”; cả không gian nội thất được trang trí tông vàng được khen là “sang chảnh” thay vì sáng tạo;… Cả một không gian thường hỗn độn xen lẫn đông tây kim cổ nhìn thì mới lạ (thật ra là được sao chép từ mỗi nơi một tí) nhưng lại không hề thấy tính nghệ thuật ở đâu.

2. Nguyên nhân hệ thống

Sự thật là tính sáng tạo trong các ngành nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng đang gặp phải những rào cản vô hình mà người thiết kế không biết làm sao phá giải. Tính hệ thống cứng nhắc đã tồn tại bao lâu nay tại Việt Nam mà ngay cả các khu chung cư cao cấp xem ra cũng không thoát ra được. Các khách hàng ở đây phần nhiều cũng có khả năng tài chính cao và tư tưởng cởi mở nhưng họ vẫn lo sợ thử nghiệm những thứ mới. Mà theo đuổi cái họ muốn là một chuyện, theo đuổi một sáng tạo lạ lùng của nhà thiết kế lên chính căn hộ chung cư cao cấp họ sẽ ở lâu dài càng khiến họ dè dặt hơn.

Đến bao giờ việc thiết kế cho các căn hộ chung cư cao cấp mới thoát khỏi các lối mòn

Đến bao giờ việc thiết kế cho các căn hộ chung cư cao cấp mới thoát khỏi các lối mòn

Trên đó, tính hệ thống của một lối suy nghĩ nhỏ lẻ ảnh hưởng trực tiếp lên cả người thiết kế. Xã hội không có xu hướng ủng hộ cái mới khiến bản thân họ cũng không dám suy nghĩ bay bổng. Khi mà việc kiếm miếng cơm manh áo còn khó khăn và ý kiến của khách hàng là thượng đế thì ngay cả việc đề xuất ý tưởng thôi xem ra cũng quá ư là viễn tưởng rồi.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét